May 24, 2008

เที่ยวประเทศเกาหลี ก่อนไปต้องรู้! สำหรับมือใหม่



Passport (ไม่ต้องขอ Visa)
ไทยและเกาหลีใต้ทำสัญญายกเว้นการตรวจลงตรา (วีซ่า) หนังสือเดินทางทุกประเภทโดยพำนักอยู่ได้ครั้งละไม่เกิน 90 วัน ผู้ที่จะเดินทางไปเกาหลีใต้ต้องใช้หนังสือเดินทางไทยที่มีอายุอย่างน้อย 6 เดือน เมื่อถึงเกาหลีใต้แล้ว เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอาจสัมภาษณ์ผู้เดินทาง ซึ่งต้องสามารถแจ้งวัตถุประสงค์การเดินทางได้ชัดเจน และมีเงินเพียงพอสำหรับใช้ตลอดช่วงเวลาอยู่ในเกาหลีใต้


**กรณีเดินทางมากว่า 1 คน (เป็นกลุ่ม 2 คนขึ้นไป) ถ้าคนใดคนหนึ่งในกลุ่มไม่สามารถแจ้งวัตถุประสงค์ในการเข้าเมืองได้ชัดเจน เจ้าหน้าที่ ตม. อาจขอให้ผู้ร่วมเดินทางไปด้วยรับรองว่าจะเดินทางออกจากเกาหลีใต้พร้อมกัน ไม่เช่นนั้น ผู้รับรองอาจถูกสอบสวนและเดินทางออกจากเกาหลีใต้ไม่ได้ จนกว่าจะนำผู้ที่ได้รับการรับรองออกจากเกาหลีใต้ไปด้วย ดังนั้น หากมีผู้ไม่รู้จักขอให้แสดงตนว่าร่วมเดินทางไปด้วยกัน ท่านอาจต้องรับผิดชอบหากบุคคลดังกล่าวเข้าเมืองเกาหลีใต้ได้แต่หลบหนีและไม่เดินทางออกจากเกาหลีใต้ !!จงระวัง

งบประมาณ
- ค่าตั๋วเครื่องบิน ตั้งงบไว้เลย 25000 บวกลบสัก 5000 บาท คือราคาขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นและฤดูกาลด้วย
- ที่พัก สำรวจราคาที่พักก่อนไปจะได้จัดงบถูก ราคาห้องพักอาจจะมีตั้งแต่ 30000 วอน 40000 วอน หรือแพงกว่านั้น แล้วแต่จะหา
- อาหาร ร้านอาหารทั่ว ๆ ไปก็มีหลายราคา ตั้งแต่ 2000 วอน ไล่ราคาขี้นไปเรื่อย ๆ จนถึงหมื่นวอน หรือแพงกว่านั้น
- shopping ถ้าเป็นสาว ๆ ต้องไม่พลาดเลย เสื้อผ้าแนวเกาหลี รองเท้าที่เกาหลี ถ้าซื้อในไทยจะแพงกว่ามากมาย เครื่องสำอาง แบรนด์เกาหลี ซื้อที่เกาหลีถูกกว่าที่ไทย มากสุดถึงประมาณ 3 เท่าเลยนะเออ ที่นิยม ก็มี ETUDE HOUSE, SKINFOOD, TONYMOLY, THE FACE SHOP, MISSHA, LANEIGE
- ของฝาก เช่น ตะเกียบเงินและช้อน สาหร่ายถูกมาก โสมเกาหลี



ภาษา

ควรจะพูดภาษาอังกฤษได้บ้าง ถ้าพูดเกาหลีได้จะยิ่งดี ถึงแม้คนเกาหลีจะชาตินิยมพูดภาษาเกาหลีมากกว่าภาษาอังกฤษ แต่สถานที่ท่องเที่ยว ป้ายบอกทาง รถไฟ ที่พัก ร้านอาหารต่าง ๆ ก็จะมีภาษาอังกฤษด้วย (อาจจะไม่มีสำหรับร้านอาหารเล็ก ๆ)


คู่มือการท่องเที่ยว

ขอได้ที่ อสท. เกาหลี (ที่เอสพลานาดจ๊ะ) เล่มนี้จะมีแผนที่สำหรับการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ สถานที่เที่ยวที่นิยม เบอร์โทร อย่างละเอียด รวมถึงวันเวลา เปิดปิดทำการของสถานที่เที่ยวต่าง ๆ



แผนการท่องเที่ยว

ตามจำนวนวันที่สามารถไปเที่ยวได้ ไปแล้วควรจะเที่ยวให้คุ้ม